Tổng Hợp

Thuật Toán TikTok Là Gì? Mẹo Giúp Video TikTok Lên Xu Hướng

TikTok là nền tảng mạng xã hội cực kỳ phổ biến tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Bên cạnh mục đích giải trí, nhiều doanh nghiệp sử dụng TikTok như một công cụ quảng cáo và tiếp cận khách hàng mục tiêu. Để video của bạn dễ dàng trở thành xu hướng và được nhiều người biết đến hơn, hãy hiểu thuật toán TikTok. Vậy Thuật toán TikTok là gì?

Thuật toán TikTok là gì?

Tìm hiểu về thuật toán TikTok. Nhận mẹo giúp video TikTok của bạn có xu hướng.

Thuật toán TikTok là một hệ thống thông minh quyết định video nào sẽ xuất hiện trên trang For You dựa trên sở thích cá nhân của từng người dùng TikTok. Nói một cách đơn giản, thuật toán TikTok là cách TikTok xác định video nào mà người dùng có khả năng quan tâm.

Trang Dành cho bạn được tùy chỉnh cho từng người dùng, do đó danh sách video của mỗi người dùng không hoàn toàn giống nhau.

Thuật toán của TikTok hoạt động như thế nào

Thuật toán TikTok dựa rất nhiều vào sở thích cá nhân của mỗi người dùng để quyết định video nào sẽ hiển thị trên trang Dành cho bạn . Sở thích của người dùng thường được phản ánh trong một số yếu tố, chẳng hạn như:

  • Sở thích cá nhân của người dùng: Âm thanh, hashtag và nhiều hơn nữa.
  • Tương tác của người dùng: Thích, Bình luận và Chia sẻ.
  • Thời lượng xem video: Lượng thời gian người dùng dành ra để xem video.
  • Thời gian xem video: Xác định xem người dùng thích xem video ngắn hay dài.
  • Độ tuổi của người dùng.
  • Khu vực người dùng sinh sống.
  • Nội dung của video.
  • Các cài đặt cụ thể khác trên thiết bị mà người dùng đang sử dụng.

Tìm hiểu về thuật toán TikTok. Nhận mẹo giúp video TikTok của bạn có xu hướng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok là:

  • Video mà người dùng thích.
  • Video mà người dùng chia sẻ.
  • Tài khoản mà người dùng theo dõi.
  • Bình luận được gửi bởi người dùng.
  • Tài khoản mà người dùng ẩn.
  • Video được người dùng báo cáo là “không liên quan”.
  • Nội dung do người dùng tạo ra.

Nội dung được phân phối trên TikTok như thế nào?

Tìm hiểu về thuật toán TikTok. Nhận mẹo giúp video TikTok của bạn có xu hướng.

Các bước phân phối nội dung cho người dùng trên TikTok

Bước 1: Xem lại video và Kiểm duyệt video

Mọi video trên nền tảng TikTok trước khi được tải lên đều phải trải qua quá trình xem xét nội dung và kiểm duyệt bằng công nghệ AI. Công nghệ AI này giúp xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính.

Sau đó, TikTok sẽ phân tích thông tin từ video để hiểu nội dung, bối cảnh, âm thanh và phân phối video đến đối tượng phù hợp hoặc cũng có thể xóa video nếu vi phạm các quy định chung.

Bước 2: Ghi điểm, xếp loại và phân phối

Sau khi thu thập thông tin cơ bản về video và chia sẻ với người dùng, quá trình đánh giá tiếp theo sẽ dựa trên tương tác của người dùng với nội dung đó. Trong đó, mỗi tương tác của người dùng sẽ có mức độ ảnh hưởng khác nhau. Hệ thống này bao gồm các chỉ số ước tính sau:

  • Tỷ lệ xem đến khi hoàn thành: 10 điểm.
  • Tỷ lệ xem video: 8 điểm.
  • Số lượng chia sẻ: 6 điểm.
  • Số bình luận: 4 điểm.
  • Số lượt thích: 2 điểm.

Chỉ tập trung vào việc phát lại liên tục các video không đảm bảo rằng chúng sẽ trở nên phổ biến trên TikTok, ngay cả khi sử dụng “tanglikeaz“. Đó là vì thuật toán của TikTok đánh giá và xem xét cẩn thận từng hành động của người dùng để tránh tạo ra lượt xem giả, một vấn đề mà Facebook đã từng gặp phải trong quá khứ.

Bước 3: Áp dụng quy tắc vòng lặp để phân phối nội dung

Sau khi video của bạn được xếp hạng trong nhóm đầu tiên, thuật toán TikTok sẽ tiếp tục phân phối video đến nhóm thứ hai có lượng người dùng lớn hơn.

Quá trình này diễn ra liên tục cho đến khi nội dung trở nên phổ biến hoặc không còn đáp ứng các tiêu chí của TikTok.

Tìm hiểu về thuật toán TikTok. Nhận mẹo giúp video TikTok của bạn có xu hướng.

Để có cái nhìn toàn diện hơn về cách thức hoạt động của TikTok, hãy xem bảng sau:

Nhóm Số lượng người xem mà thuật toán TikTok cung cấp Ghi điểm
Nhóm 1 0 – 100 người dùng 600/300 điểm
Nhóm 2 100 – 500 người dùng 1200/900 điểm
Nhóm 3 500 – 1000 người dùng 1300/1200 điểm
Nhóm 4 1000 – 2000 người dùng 1350/1500 điểm
Nhóm 5 2000 – 3000 người dùng Dừng phân phối

Khi đạt đến cấp độ 5, thuật toán TikTok nhận ra rằng người dùng không còn tương tác với nội dung đó nữa. Do đó, nội dung sẽ có phạm vi tiếp cận hạn chế và chỉ được phân phối lại khi có sự tương tác của người dùng mới.

Thuật toán TikTok phân phối nội dung của bạn đến người xem như thế nào

Tần suất đăng video thường xuyên

Thuật toán TikTok phân loại tài khoản dựa trên chủ đề nội dung, giúp tối ưu hóa việc phân phối nội dung đến đúng đối tượng, kể cả khi bạn sử dụng “like livestream TikTok“. Để tăng điểm trong thuật toán, hãy đăng video thường xuyên và nhất quán. Tốt nhất là đăng hàng ngày hoặc ít nhất khoảng 3-4 ngày một tuần. Bạn cũng nên cân nhắc thời điểm phù hợp để đăng video trên TikTok.

Tối ưu hóa nội dung video

Khi tạo nội dung, hãy đảm bảo các video của bạn có liên quan với nhau để thuật toán TikTok hiểu được đối tượng mục tiêu của bạn. Đừng hy sinh chất lượng video vì số lượng. Tạo nội dung video nhất quán sẽ tăng cơ hội tiếp cận đúng đối tượng.

Kiểm soát tài khoản

Nếu tài khoản của bạn đã đăng video trong một thời gian dài nhưng vẫn không thấy tiến triển gì, hãy cân nhắc tạo một tài khoản mới với nội dung mới.

Được tối ưu hóa để phân phối video

  • Tối ưu hóa mô tả video: Sử dụng từ khóa hoặc mô tả chính trong phần mô tả để trình bày rõ ràng nội dung video.
  • Ngắn gọn: Mặc dù TikTok đã mở rộng độ dài video, nhưng điều quan trọng là phải tạo nội dung trực tiếp, hấp dẫn, không quá dài hoặc quá ngắn.
  • Sử dụng nhạc thịnh hành: Luôn chọn nhạc thịnh hành để thu hút người xem.
  • Kích thích sự tương tác: Khuyến khích người xem tương tác bằng cách yêu cầu họ thích, bình luận và chia sẻ.
  • Chèn bình luận vào bình luận: Khuyến khích người xem tham gia bằng cách chèn bình luận vào bình luận để khuyến khích họ tham gia cuộc trò chuyện.
  • Tương tác với bình luận: Tương tác với bình luận của người xem để xây dựng sự tương tác và tăng mức độ tương tác vào video của bạn.

Mẹo giúp video TikTok dễ dàng trending

Tìm hiểu về thuật toán TikTok. Nhận mẹo giúp video TikTok của bạn có xu hướng.

Tập trung vào nội dung ngách

Cá nhân hóa là ưu tiên hàng đầu trên nền tảng TikTok, nghĩa là tạo nhiều video hơn trong các phân khúc nội dung cụ thể, giúp tăng khả năng đưa video của bạn đến đúng đối tượng khán giả.

Đối với các thương hiệu, chìa khóa là tập trung vào các thị trường ngách hiện có. Nhiệm vụ của họ là chọn đúng nội dung lan truyền và sử dụng hiệu quả để tiếp cận khách hàng.

Ngắn gọn, súc tích

Như đã đề cập ở trên, độ dài video và lượt xem video trên TikTok rất quan trọng đối với người sáng tạo. Bạn có thể tận dụng điều này bằng cách tạo video ngắn hơn.

TikTok đã mở rộng độ dài video, một video có thể dài tới 10 phút, nhưng tạo video ngắn vẫn là cách tốt nhất để làm cho video của bạn nổi bật trên nền tảng này.

Việc rút ngắn video của bạn không có nghĩa là làm giảm chất lượng nội dung video của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào điểm chính và trình bày rõ ràng trong 15-30 giây . Điều này sẽ giúp thu hút người xem và truyền tải thông điệp của bạn hiệu quả hơn.

Tạo ấn tượng trong 3 giây đầu tiên

Người dùng TikTok thiếu kiên nhẫn và có thể dễ dàng bỏ qua các video mà họ thấy nhàm chán. Để giữ họ xem video của bạn, TikTok sẽ ưu tiên các video mà họ thấy thú vị, liền mạch và dễ hiểu.

Vậy nên, hãy tạo ấn tượng với người xem ngay từ 3 giây đầu tiên, đây chính là cách giúp bạn tăng cơ hội khiến họ xem hết video. Nếu nội dung của bạn thực sự ấn tượng, họ sẽ sẵn sàng xem lại video của bạn không chỉ một lần mà là 2 – 3 lần hoặc nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, thuật toán TikTok sẽ coi video của bạn là nội dung tiềm năng, sau đó phân phối cho nhiều người dùng tương tự.

Sử dụng hashtag cho video

Sử dụng hashtag trên video của bạn là một cách tuyệt vời để tăng cơ hội video của bạn được nhiều người xem tiềm năng giới thiệu hơn. Ngoài việc thu hút hàng nghìn tương tác, hashtag cũng là một công cụ mạnh mẽ để tối ưu hóa khả năng hiển thị của video.

Các thương hiệu và nhà sáng tạo có thể tham gia hoặc tổ chức thử thách và sử dụng hashtag để tăng khả năng video của họ được đề xuất.

Tận dụng những âm thanh và bài hát phổ biến

TikTok không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm nội dung bằng từ khóa và hashtag, TikTok còn cung cấp cho người dùng cơ hội khám phá nội dung tương tự thông qua âm thanh và bài hát phổ biến. Để đảm bảo video của bạn được giới thiệu cho người khác, hãy sử dụng âm thanh và bài hát thịnh hành hoặc tạo âm thanh thú vị của riêng bạn trong video.

Hiểu được thuật toán TikTok là gì và cách thức hoạt động của nó đóng vai trò quan trọng trong việc giúp video của bạn dễ dàng trending. Càng có nhiều video trending, doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó tăng cơ hội chuyển đổi họ thành đơn hàng. Kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok hay Facebook đang ngày càng trở nên phổ biến và khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải phối hợp hiệu quả các hoạt động quảng cáo và chăm sóc khách hàng. Hãy ghi nhớ thuật toán TikTok và biết cách khai thác để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn nhé!